Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân đối với UBND xã Ân Hảo Đông
13/09/2024 - 20:00
Chiều ngày 12.9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân đối với UBND xã Ân Hảo Đông.
Đoàn giám sát do đồng chí Trần Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện làm trưởng đoàn và các thành viên là đại diện lãnh đạo Ban pháp chế HĐND huyện, Thanh tra huyện, Phòng tư pháp, Viện kiểm sát, Hội luật gia, Văn phòng HĐND&UBND huyện phụ trách lĩnh vực tiếp công dân, đại diện Ban tư vấn kinh tế - văn hóa - xã hội và chuyên viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.
Quang cảnh buổi làm việc
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân được UBND xã Ân Hảo Đông quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. UBND xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp công dân vào thứ 6 hàng tuần và tiếp dân đột xuất theo quy định, lịch tiếp công dân được công bố tại bảng niêm yết trụ sở UBND xã; việc tiếp nhận đơn thư được thực hiện dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Kết quả, trong năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024, xã Ân Hảo Đông đã tiếp dân định kỳ 71 lượt; tiếp nhận 16 đơn thư (trong đó 15 đơn yêu cầu, 01 khiếu nại - tố cáo). Các đơn thư của công dân được UBND xã chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, kịp thời, đúng thời gian quy định, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã cũng đã trao đổi một số khó khăn trong thực hiện công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn yêu cầu, khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân, như: Việc tuyên truyền pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan chưa thường xuyên, kỹ năng việc xử lý, phân loại, thống kê, quản lý hồ sơ của cán bộ đôi lúc chưa đảm bảo…
Kết luận buổi giám sát, đồng chí trưởng đoàn giám sát đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của xã trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị UBND xã tiếp thu các ý kiến tham gia của thành viên đoàn giám sát; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Thủ tướng Chính phủ…. Tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư phản ảnh của công dân đảm bảo theo quy định./.
Văn Thuần